Tòa án Nhân Dân thành phố Hà Nội

Người Buôn Gió
Đường Hai Bà Trưng là con đường lớn, hai bên có nhiều cửa hàng, văn phòng, cơ quan, trung tâm thương mại. Bởi vậy chưa có vụ án nào mà tòa án Hà Nội có tiền lệ ngăn hai đầu đường.
tand1.jpgTrụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội được xây dựng đầu những năm 1990 trên khu đất của Toà án thời Pháp thuộc. Vì vậy “tội” đầu tiên của công trình này là làm mất tầm nhìn từ phía sau một công trình được coi là “đẹp nhất trong kiến trúc công cộng thời kỳ đầu” kiến trúc Pháp thuộc theo một số tác giả. Hình khối toà nhà cũng có hình chữ H từa tựa như hình khối Toà án xưa và cũng mang tính đăng đối “nghiêm ngặt”. Mở rộng trên lối vào là cấu trúc theo kiểu Porticus, một thành phần thường thấy trong kiến trúc Cổ điển Pháp, nhưng có tỷ lệ quá lớn so với toà nhà và được đỡ bởi hàng cột “không giống ai”. Hai khối nhô ra phía trước theo kiểu Avancorps thì có độ nhô ra quá nhỏ trong khi tỷ lệ theo phương ngang lại có vẻ không chịu “nhường nhịn” khối trung tâm, nguyên tắc đặc – rỗng – đặc giữa ba khối này có lẽ đã bị bỏ qua. Bộ mái theo kiểu Mansard nhưng được lợp… tôn (?) với hàng cửa mái được trang trí theo hình thức không biết có nên gọi là Fronton (?). Với phương cách tổ hợp hình khối mặt đứng và các chi tiết trang trí theo kiểu tạm gọi là Tân cổ điển Pháp, trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội xứng đáng được coi là một trong những đại diện kiến trúc công sở đương đại mang phong cách… Pháp thuộc.

 

tand2.jpgNằm tại 43 phố Hai Bà Trưng, hiện nay khu vực vỉa hè chung quanh tòa án Hà Nội thoáng đãng, nhưng thường khi có vụ án nào nghiêm trọng. Cảnh sát bảo vệ sẽ giăng hàng rào ngăn vỉa hè này lại.

tand3.jpgCó lúc tòa lại xử đàng cổng Lý Thường Kiệt, chỗ này cũng thoáng đãng, rộng bát ngát luôn.

tand4.jpgVỉa hè đối diện bên kia đường, bên trái đường Triệu Quốc Đạt rẽ ra cũng khá rộng rãi và thoáng đãng.

tand5.jpgPhía vỉa hè Hai Bà Trưng đối diện với nhà giam Hà Nội cũ trông sang cũng tương đối rộng rãi, có cả bãi gửi xe gần đó.

tand6.jpgCó một nhà vệ sinh công cộng ở vườn hoa Hàng Bông Thợ Nhuộm, cách tòa án chừng 100 mét.

tand7.jpgVề ngã tư Quang Trung, Hai Bà Trưng dãy số nhà bên chẵn cũng có một nhà vệ sinh công cộng. nơi đây cách tòa khoảng 200 mét. Nếu đi từ phía tòa thì rẽ tay trái, ngay góc ngã tư.

tand8.jpgGần nhất là ngay trước cổng tòa án chếch sang, cuối đường Triệu Quốc Đạt cũng có một nhà vệ sinh.

tand9.jpgCó thể gửi xe máy ở bệnh viện Việt Nam – Cu Ba

tand10.jpgHay có thể gửi bãi giữ xe ngay đầu Quang Trung – Tràng Thi.

tand11.jpg

Hoặc thư viện quốc gia, bệnh viện phụ sản, bệnh viên K, ô tô gửi tiện nhất ở dãy phố Quang Trung.

tand12.jpg

tand13.jpg

Đường Hai Bà Trưng là con đường lớn, hai bên có nhiều cửa hàng, văn phòng, cơ quan, trung tâm thương mại. Bởi vậy chưa có vụ án nào mà tòa án Hà Nội có tiền lệ ngăn hai đầu đường.

tand14.jpg

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment